Tháng 2-2017, lần đầu tiên tàu khổng lồ có trọng tải 194.000 tấn, sức chở 18.300 teu (1 teu tương đương 1 container 20 feet) đến VN lưu thông trên luồng Cái Mép- Thị Vải
Theo ông Phạm Anh Tuấn - Phó tổng giám đốc Công ty Cổ phần tư vấn thiết kế Cảng - Kỹ thuật biển (đơn vị lập quy hoạch cảng biển Việt Nam - Portcoast) cho biết, giai đoạn 1 luồng tàu biển Cái Mép - Thị Vải (Bà Rịa-Vũng Tàu) sẽ được nạo vét từ phao số “0” đến khu bến Cái Mép để tàu trọng tải đến 160.000 tấn ra vào thường xuyên, còn tàu trọng tải lớn hơn có thể lợi dụng triều vào cảng.
Hiện nay mỗi lần tàu đến 160.000 tấn ra vào phải xem xét cho lưu thông từng chuyến.
Theo kế hoạch việc nâng cấp luồng tàu biển Cái Mép-Thị Vải giai đoạn 1 được triển khai thi công và hoàn thành vào năm 2019.
Theo đó, luồng được nạo vét đến âm 15,5m, hệ thống phân luồng từng làn riêng biệt cho tàu lớn, làn cho tàu trọng tải trung bình, làn cho tàu trọng tải nhỏ và các vùng nước chạy tàu riêng biệt cho phương tiện nhỏ như sà lan, tàu cá, tàu dịch vụ…
Công ty Portcoast cho biết việc đầu tư nâng cấp luồng Cái Mép-Thị Vải đang hình thành cảng trung chuyển quốc tế là do khu vực này có điều kiện thuận lợi về lòng sông sâu và là cửa ngõ của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam cũng như đồng bằng sông Cửu Long.
Đến nay, một số bến cảng ở đây đã có tàu mẹ (tàu trọng tải lớn) mở những tuyến vận tải hàng hóa đến bờ Đông và bờ Tây nước Mỹ và các nước châu Âu…
Theo tuoitre.vn